Bong da môi, bệnh gì?

Đặng Ngọc Minh(ngocminh@gmail.com

Do cấu tạo da khác biệt và ít khi được che chắn nên môi dễ bị khô hơn các vùng da khác trên khuôn mặt và cơ thể. Môi khô nứt nẻ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính, đặc biệt những người thuộc cơ địa da khô.

Ngoài ra, một số nguyên nhân gây khô môi như: hay thở bằng miệng, thời tiết khô hanh, tuy nhiên cũng có một số người bị khô môi quanh năm; Gió và ánh nắng mặt trời làm tăng khả năng môi bị khô hơn. Người hay liếm môi cũng dễ bị khô môi. Những người bị mất nước và suy dinh dưỡng... Trường hợp của bạn bị môi khô đã 10 năm có nghĩa bạn có cơ địa da khô.

Để điều trị tận gốc cho đến nay chưa có loại thuốc đặc hiệu nào mà chủ yếu là điều trị triệu chứng như bôi dưỡng môi bằng các loại kem giữ ẩm hay dầu thực vật, tránh liếm môi, tránh bóc lớp da khô trên môi, sờ môi; uống đủ nước để cơ thể không mất nước, ăn nhiều rau xanh và quả tươi để bổ sung các vitamin cần thiết cho da và niêm mạc; Khi đi ra ngoài đường cần đeo khẩu trang che chắn để tránh gió và ánh nắng mặt trời. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà… Nếu môi vẫn khô sau khi bạn đã nỗ lực áp dụng các biện pháp cải thiện thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ da liễu.

BS. Vũ Lan Anh